ชุดวิชามนุษย์ปัจจัยทางด้านการบิน
Human Factors in aviation
แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับจิตวิทยาและการจัดการพฤติกรรมมนุษย์ในองค์การ ปัจจัยทางจิตวิทยาที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการทำงานของมนุษย์ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์ในองค์การ ความขัดแย้ง การบริหารความขัดแย้ง พฤติกรรมผู้นำและความมีประสิทธิภาพขององค์การที่ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ตลอดเวลา พร้อมทั้งความรู้ด้านมนุษย์ที่นำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระหว่างคนกับระบบที่ทำงาน ความสำคัญของการยศาสตร์ ปฏิบัติการดูแลป้องกันตนเองและผู้อื่นที่อาจบาดเจ็บจากการปฏิบัติงานหรืออุบัติเหตุในหน้าที่ การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกันระหว่างคนกับเครื่องมือ เครื่องจักร เครื่องใช้ และสิ่งแวดล้อม
Basic concepts related to psychology and human behavioral management in an organization; psychological factors affecting working behavior, human behavior change in an organization; conflict, conflict management; leader behavior and organizational efficiency frequently causing errors; knowledge about humans to increase efficiency between humans and the work system; importance of ergonomics; practice protecting yourself and others from injury at work; increasing work efficiency between humans and tools; machines, appliances and environments
1. ข้อมูลหลักสูตร
อัตราค่าใช้จ่าย |
ระยะเวลาการเรียน | ชั่วโมงการจัดการเรียนการสอน |
จำนวนรับขั้นต่ำ |
|
ทฤษฎี (ชม.) |
ปฏิบัติ (ชม.) |
|||
8,200 |
4 เดือน |
60 ชม. |
90 ชม. |
30 |
2. คุณสมบัติผู้เรียน
3. กำหนดการรับสมัคร
4. ช่องทางการรับสมัคร
5. กำหนดการเรียน/สถานที่เรียน
6. เนื้อหาที่เรียน
ที่ |
เนื้อหา |
จำนวนชั่วโมง |
วิธีการสอน/กิจกรรมการเรียนการสอน |
วิธีการวัดและประเมินผล |
||
บรรยาย |
ปฏิบัติ |
ศึกษาด้วยตนเอง |
||||
1 |
แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับจิตวิทยาและการจัดการพฤติกรรมมนุษย์ในองค์การ |
10 |
20 |
35 |
1. การบรรยาย (Lecture) 2. การอภิปราย (Discussion) |
1. การสอบปากเปล่า (Oral examination) 2. การสอบทักษะ (Skills examination) |
2 |
ปัจจัยทางจิตวิทยาที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการทำงานของมนุษย์ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์ในองค์การ |
10 |
20 |
35 |
1. การบรรยาย (Lecture) 2. การอภิปราย (Discussion) |
1. การสอบข้อเขียน (Written examination) 2. การสอบปากเปล่า (Oral examination) |
3 |
พฤติกรรมผู้นำ ความขัดแย้ง การบริหารความขัดแย้ง |
20 |
20 |
40 |
1. การบรรยาย (Lecture) 2. การอภิปราย (Discussion) 3. การใช้สถานการณ์จำลอง (Simulation) |
1. การสอบปากเปล่า (Oral examination) 2. การสังเกตพฤติกรรม (Behavior observation) |
4 |
การยศาสตร์ การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกันระหว่างคนกับเครื่องมือ เครื่องจักร เครื่องใช้ และสิ่งแวดล้อม และการปฏิบัติการดูแลป้องกันตนเองและผู้อื่นที่อาจบาดเจ็บจากการปฏิบัติงานหรืออุบัติเหตุในหน้าที่ |
20 |
30 |
35 |
1. การบรรยาย (Lecture) 2. การใช้สถานการณ์จำลอง (Simulation) 3. การสาธิต (Demonstration) |
1. การสอบข้อเขียน (Written examination) |
หลักสูตร Non-degree สำหรับผู้สนใจงานด้านการบินและการบริการ คลิกเพื่อรับชม |
ข้อมูล update: 25 มิถุนายน 2564
เรามีการใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง หรือเพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์และเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน คุณสามารถศึกษารายละเอียด นโยบายแนวปฎิบัติการใช้คุกกี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ที่ Cookies Policy