ชื่อเต็ม: ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (พัฒนามนุษย์และสังคม)
Doctor of Philosophy in Human And Social Development
ชื่อย่อ: ปร.ด. (พัฒนามนุษย์และสังคม)
Ph.D. (Human And Social Development)
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563
มุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตให้มีคุณธรรม ความรู้ความเข้าใจมนุษย์และสังคมแบบองค์รวม ความเชี่ยวชาญในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ ภายใต้บริบทสังคมพหุวัฒนธรรมภาคใต้ด้วยกระบวนการวิจัย สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมทั้งระดับชาติและระดับสากล
The programs strive to produce graduates who have ethics, holistic knowledge and understanding of human and society and competency in searching knowledge with a research process to apply and build new bodies of knowledge for development of themselves, national and international society.
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิจรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต
หมวดวิชา |
แบบ 1.1 |
แบบ 2.1 |
หมวดรายวิชาบังคับ |
- |
6 |
หมวดรายวิชาเลือก |
- |
6 |
หมวดรายวิชาวิทยานิพนธ์ |
48 |
36 |
รวมไม่น้อยกว่า |
48 |
48 |
รูปแบบของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาเอก (หลักสูตร 3 ปี)
แผนการศึกษาตามหลักสูตร
แบบ 1.1
เป็นแผนการศึกษาสำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทที่เน้นการทำวิจัย โดยมีการทำวิทยานิพนธ์เพียงอย่างเดียว
แบบ 2.1
เป็นแผนการศึกษาสำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทที่เน้นการทำวิจัยโดยมีการทำวิทยานิพนธ์และศึกษารายวิชา
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (PLOs)
PLO 1 เป็นแบบอย่างในการมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพและจริยธรรมในการสร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อการพัฒนามนุษย์และสังคม และส่งเสริมผู้อื่นให้มีการประพฤติปฏิบัติตามหลักคุณธรรมจริยธรรมบนพื้นฐานสังคมพหุวัฒนธรรมในภาคใต้
PLO 2 อธิบายองค์ความรู้เชิงวิเคราะห์และสังเคราะห์ ด้านแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการพัฒนามนุษย์และสังคมแบบองค์รวม เพื่อสร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมทางสังคม บนพื้นฐานสังคมพหุวัฒนธรรมในภาคใต้
PLO 3 อธิบายองค์ความรู้เชิงวิเคราะห์และสังเคราะห์ ด้านหลักการทฤษฎีด้านการวิจัย เพื่อนำไปสู่การสร้างสรรค์ความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมทางสังคม สำหรับการแก้ปัญหาองค์กร ชุมชน และสังคมบนพื้นฐานพหุวัฒนธรรมในภาคใต้
PLO 4 วางแผนและออกแบบการวิจัยเพื่อสร้างสรรค์ความรู้ใหม่ ที่นำไปสู่การพัฒนามนุษย์และสังคมบนพื้นฐานสังคมพหุวัฒนธรรมในภาคใต้
PLO 5 บูรณาการแนวคิดและทฤษฎีอย่างรอบด้าน เพื่อคิดวิเคราะห์ปรากฎการณ์ และแก้ปัญหาสถานการณ์ใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
PLO 6 แสดงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีจิตอาสา เสริมสร้างชุมชนสัมพันธ์ และปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่ซับซ้อนในการทำงานด้านพัฒนามนุษย์และสังคม
PLO 7 ร่วมทำงานเป็นทีม มีภาวะผู้นำทางวิชาการหรือทางวิชาชีพตามโอกาสและสถานการณ์ และชี้นำสังคมอย่างสร้างสรรค์
PLO 8 วิเคราะห์และจำแนกข้อมูลทางสถิติขั้นสูงไปใช้เป็นเครื่องมือในการศึกษาประเด็นปัญหาที่สำคัญและซับซ้อน
PLO 9 นำเสนอและเผยแพร่ผลงานในระดับชาติและระดับสากลเกี่ยวกับการพัฒนามนุษย์และสังคม ด้วยภาษาเชิงวิชาการและเทคโนโลยีสมัยใหม่
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา (ปีการศึกษา 2564)
แบบ 1.1
1. เป็นผู้สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านสังคมศาสตร์ หรือสาขาวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 3.50 หรือ
2. กรณีมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ถึง 3.50
2.1 มีบทความวิจัยที่นอกเหนือจากเกณฑ์ขั้นต่ำในการสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท โดยตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่ได้รับการยอมรับในวงวิชาการนั้น ๆ ในระดับชาติหรือนานาชาติที่ สกอ. รับรอง หรือผ่านการนําเสนอในที่ประชุมทางวิชาการระดับนานาชาติ (Full Paper) อย่างน้อย 2 บทความ หรือ
2.2 มีประสบการณ์ในการทําโครงการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนามนุษย์และสังคม หรือเป็นผู้มีประสบการณ์ในการทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้อง อย่างน้อย 2 ปี และ
3. มีผลการสอบภาษาอังกฤษตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย เรื่อง เกณฑ์ความรู้ภาษาอังกฤษสำหรับผู้สมัครเข้าศึกษาระดับปริญญาเอก
แบบ 2.1
1. เป็นผู้สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านสังคมศาสตร์ หรือสาขาวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 3.25 หรือ
2. กรณีมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ถึง 3.25 ต้องมีประสบการณ์ในการทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้อง อย่างน้อย 2 ปี และ
3. มีผลการสอบภาษาอังกฤษตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย เรื่อง เกณฑ์ความรู้ภาษาอังกฤษสำหรับผู้สมัครเข้าศึกษาระดับปริญญาเอก
รายวิชาในหลักสูตร
แบบ 1.1 | แบบ 2.1 |
895-619 สัมมนาเพื่อการเรียนรู้เชิงบูรณาการ* | 895-601 การพัฒนามนุษย์และสังคมแบบองค์รวม |
895-620 ปฏิบัติการวิจัยทางพัฒนามนุษย์และสังคม 1* | 895-602 ทฤษฎีทางสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนามนุษย์และสังคม |
895-621 ปฏิบัติการวิจัยทางพัฒนามนุษย์และสังคม 2* | 895-603 วิธีวิทยาการวิจัยทางสังคมศาสตร์ขั้นสูง |
895-622 สัมมนาการพัฒนามนุษย์และสังคม 1* | 895-619 การเรียนรู้เชิงบูรณาการ* |
895-623 สัมมนาการพัฒนามนุษย์และสังคม 2* | 895-620 ปฏิบัติการวิจัยทางพัฒนามนุษย์และสังคม 1* |
895-631 วิทยานิพนธ์ 48 หน่วยกิต | 895-621 ปฏิบัติการวิจัยทางพัฒนามนุษย์และสังคม 2* |
895-622 สัมมนาการพัฒนามนุษย์และสังคม 1* | |
895-623 สัมมนาการพัฒนามนุษย์และสังคม 2* | |
895-XXX ชุดวิชาเลือกไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต | |
895-632 วิทยานิพนธ์ 36 หน่วยกิต |
หมายเหตุ * ไม่นับหน่วยกิต และต้องผ่านการประเมินจากผู้สอน
กลุ่มรายวิชาเลือกแบบ 2.1 (เลือกไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต)
895-611 การเรียนรู้กับการพัฒนามนุษย์และสังคม
895-612 นวัตกรรมภาวะผู้นำ และการพัฒนาทุนมนุษย์
895-613 การประเมินผลโครงการเพื่อพัฒนามนุษย์และสังคม
895-614 ยุทธศาสตร์และการวางแผนการพัฒนามนุษย์และสังคม
895-615 การพัฒนาสังคมชายแดนใต้
895-616 การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนามนุษย์และสังคม
895-617 ปฏิบัติการวิจัยทางสังคมศาสตร์ขั้นสูง
895-618 การจัดการวัฒนธรรมในพหุสังคม
895-625 ชุดวิชา การวิจัยพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้
895-626 ชุดวิชา การวิจัยเชิงประเมินเพื่อการพัฒนา
895-627 ชุดวิชา ภาวะผู้นำเพื่อการพัฒนาชายแดนใต้
ทิศทางหรือ Theme ของงานวิจัยเพื่อวิทยานิพนธ์ และงานวิจัยของอาจารย์ประจำหลักสูตร
♦ เว็บไซต์งานบัณฑิตศึกษา คณะศิลปศาสตร์ (ประกาศ คำสั่ง แนวปฏิบัติ ที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร)
ป.โท-เอก สาขาวิชาพัฒนามนุษย์และสังคม คลิกเพื่อรับชม |
ข้อมูล update: 25 มิถุนายน 2564
เรามีการใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง หรือเพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์และเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน คุณสามารถศึกษารายละเอียด นโยบายแนวปฎิบัติการใช้คุกกี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ที่ Cookies Policy